Hầu như mỗi người đều có một giọng nói bên trong luôn nói rằng chúng ta rất may mắn với những gì đang có hoặc ta là một kẻ lừa đảo. Điều đó là hết sức bình thường; Vấn đề ở chỗ khi ta tin vào nó. Dưới đây là những cách giúp bạn bắt đầu nhận ra giá trị của riêng mình, từ chuyên gia khai vấn đồng thời là nhà tư vấn Tania Katan.
Tôi đang chuẩn bị lên sân khấu tại một trong những hội nghị công nghệ lớn nhất thế giới, CiscoLive!. Sau đó, tôi sẽ chia sẻ một vài cách sáng suốt có sức truyền cảm hứng cho hàng ngàn người để nói về các siêu anh hùng bên trong họ. Điều này chẳng phải vấn đề gì to tát. (Chèn biểu tượng cảm xúc hét lên trong sợ hãi!)
Nói cho các bạn biết nhé, tôi rất thích nói trước công chúng. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi thểgiấu một con mèo sợ hãi bên trong mình khi nhìn ra biển người thông minh, giỏi giang và đầy tò mò. Các dây thần kinh của tôi bắt đầu nhảy loạn xạ, đặc biệt là khi tôi được nhắc nhở rằng chính tôi, một mọt sách với chiều cao 1.6m bị viêm da sẩn mụn nước theo mùa (seasonal eczema), sắp nói vớimột căn phòng đầy những siêu anh hùng thực sự, những người không hề có mụn nước trên người vềcách làm thế nào để trở thành… một siêu anh hùng.
Thánh lừa đảo, Batman!
Tôi dự kiến sẽ trình bày bài nói của mình ngay sau phó chủ tịch cấp cao của Cisco Systems và ngay trước Trung úy Carey Lohrenz, nữ trung úy đầu tiên lái chiếc Tomcat F-14 trong Hải quân Hoa Kỳ. Vềnhững nỗi sợ.
Lòng bàn tay có chút mồ hôi, tôi bước lên sân khấu. Tôi nhìn chằm chằm vào những khuôn mặt và đặt câu hỏi, “Hôm nay có siêu anh hùng nào không?” Tôi hít một hơi và tiếp tục, “Đúng vậy, tất cả chúng ta sinh ra đều là những siêu anh hùng, sau đó chúng ta dành cả đời để xin lỗi về việc đó”.
Cứ như vậy, tôi ngừng lại và tiếp tục. Những phút trôi qua nhanh như chớp mắt, và tôi rời khỏi sân khấu trong một màn khói mờ sau buổi nói chuyện. Trước mặt là vị nữ trung úy lái chiếc F-14 Tomcat,và nói với tôi rằng, “Làm thế nào tôi có thể làm được điều đó? Bạn thật tuyệt vời!”
Nhưng có một điều rằng. Cho đến lúc đó, tôi hoàn toàn cho rằng mình đã mắc vài lỗi sai trong bàinói chuyện của mình, xì hơi hoặc lỡ nói những từ không hay. Tôi đã quả quyết rằng những tiếng vỗ tay thực sự là một tràng của tiếng la ó.
Không có gì đáng ngạc nhiên khi thỉnh thoảng sự khác biệt duy nhất giữa cảm giác như một kẻ mạo danh và một siêu anh hùng xác định cách người khác nhìn bạn từ bên ngoài đúng không? Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể kiểm soát những người ngoài cuộc đó mọi lúc – giống như nếu chúng ta có thể mang theo một phi công chiến đấu trong túi để liên tục nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta tuyệt vời như thế nào? Và chúng ta thực sự tin điều đó?
Nếu bạn thường cảm thấy mình như là một kẻ lừa đảo hoặc tên giả mạo và lo lắng rằng ai đó sẽphản bác lại mình, bạn không chỉ có một mình. Người ta đã chứng minh rằng chúng ta càng hoàn thiện, chúng ta càng có cảm giác như một kẻ mạo danh. Trên thực tế, tôi càng khai vấn và tư vấn cho một số lãnh đạo doanh nghiệp, người biểu diễn, mover và nhân viên pha chế – những người làm việc chăm chỉ, thông minh và cực kỳ thành công càng nhiều, tôi nghe càng nhiều những câu thế này:”Tôi cảm thấy mình như một kẻ mạo danh; anh có thể giúp tôi được không?”
Thỉnh thoảng chúng ta đều cảm thấy mình như một kẻ mạo danh – rằng chúng ta đã gặp may mắn và đó là lý do duy nhất chúng ta điều hành công ty, nói chuyện trên sân khấu, đứng đầu trong việcđào tạo, được trao những cơ hội tuyệt vời. Tệ hơn nữa là khi chúng ta quả quyết rằng mình không có thông tin, kiến thức hoặc kinh nghiệm để điều hành công ty, nói chuyện trước công chúng, đào tạo lãnh đạo hoặc được trao cho những cơ hội, vì vậy chúng tôi thậm chí không cố gắng hoặc dễ dàng từ bỏ hoặc tự nói với bản thân rằng theo đuổi những điều này không hề quan trọng.
Sự thật là, tất cả chúng ta đều là những hành vi khó thực hiện. Vì vậy, chúng ta có thể kiểm soát những cuộc độc thoại bên trong mình không? Và mặc dù thường là những người ngoài cuộc tin tưởng vào chúng ta để xem những gì ta có thể làm, chúng ta cũng có thể phát triển khả năng đó trong chính mình. Chỉ cần làm bài tập về nhà, phát triển kỹ năng và thể hiện chúng – và tiếp tục xây dựng nền tảng vững chắc như thể chúng ta là các siêu anh hùng.
Nếu bạn không sẵn sàng đón nhận siêu anh hùng bên trong của mình, hãy làm điều đó cho những người trẻ trong cuộc sống của bạn để họ có thể thấy những gì có vẻ đáng sợ nhưng vẫn làm dù thếnào đi nữa. Hay hãy làm điều đó cho các đồng nghiệp của bạn; nếu không có lẽ bạn đã tước đi khảnăng phát triển các ý tưởng, kỹ năng và kết nối mà đáng ra họ có thể thực hiện được. Đừng tiếc cho đi những món quà nhé.
Dưới đây là bốn cách sáng tạo để xoa dịu nỗi sợ hãi và bất an đồng thời giải phóng siêu năng lực của bạn.
Ngừng đánh giá thấp bản thân
Một khách hàng khai vấn cần những chỉ dẫn. Cô ấy đã làm việc trong ngành công nghệ nhiều năm trước, sau đó chuyển sang tài chính và giờ lại muốn quay lại với công nghệ. Cô ấy đang phỏng vấn cho một vị trí tại một công ty mà tôi biết rất rõ và hỏi về những hiểu biết của tôi. Đầu tiên, tôi đảm bảo với cô ấy rằng hiện tại không ai trong bộ phận đó có nhiều kinh nghiệm về công nghệ như cô có. Thứ hai, tôi nói với cô ấy rằng tôi biết mức lương của hai người cuối cùng được thuê ở vị trí đó là: 70.000 đô la. Và cuối cùng, tôi đã động viên cô ấy đủ nhiều, và cùng rất nhiệt tình, điều đó không khó vì cô ấy hoàn toàn đủ điều kiện và là người thích hợp nhất cho công việc. Vài ngày sau, công ty đã chủ động mời cô ấy. Họ đưa ra mức lương, cô ấy đã yêu cầu 55.000 đô la; họ đề nghị cô 50.000 đô la. Và cô chấp nhận. Tại sao thế?
Mặc dù cô ấy có đủ điều kiện cho công việc hơn hai người cuối cùng, cô ấy nghi ngờ bản thân và kinh nghiệm của mình. Cô mắc hội chứng kẻ mạo danh và kết quả là cô đã nghĩ mình không xứng để có thêm số tiền 20.000 đô la trong năm đầu tiên đó.
Đã bao nhiêu lần bạn bán rẻ bản thân mình cho một nhà tuyển dụng? Điều đó không chỉ có nghĩa là bạn đang bỏ phí cơ hội kiếm tiền, mà bạn còn nói với chính mình (và mọi người xung quanh) rằng bạn không coi trọng khả năng của mình.
Lần tới, hãy thử thừa nhận rằng bạn xứng đáng. Hãy thừa nhận rằng bạn đã nỗ lực hết mình. Hãy thừa nhận rằng chỉ duy nhất bạn đủ điều kiện cho cơ hội này. Hãy thừa nhận sự tuyệt vời của bạn. Thừa nhận nó nhiều lần. Chúng ta càng thừa nhận chúng ta có giá trị, thì càng có nhiều cơ hội có giá trị đến với ta.
Tạo “I ROCK Files” cho riêng bạn
Bạn có nhớ bộ phim The Rockford Files? Đó là bộ phim truyền hình dài tập từ những năm 1970 về thám tử Jim Rockford, người đã bị cầm tù vì một tội ác mà anh không phạm phải? Sau khi được thả ra, anh sống trong một căn nhà lưu động xiêu vẹo trong khi cố gắng trở thành một thám tử tư. Anh ta có những thất bại trong sự nghiệp, giống như tất cả chúng ta, và vẫn tiếp tục cố gắng xoay chuyển tình thế.
“Creative Trespassing” là một thuật ngữ mà tôi xây dựng có nghĩa là khả năng khơi gợi trí tưởng tượng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, nó sẽ giúp bạn và những người xung quanh phát triển hơn, nhiều năng lượng hơn và đạt hiệu quả hơn trong công việc. Theo cấp số nhân của nó, tôi đã dành nhiều năm để thử nghiệm hàng tá các hoạt động điên rồ, nguyên trạng. Jim Rockford là nguồn cảm hứng của tôi cho một hành động “Creative Trespassing” mà tôi gọi là “I ROCK Files”.
Đã tới lúc trở thành một thám tử tư thành công trên con đường của riêng bạn. Tạo một tệp vật lý (hoặc một tệp log hoặc cả hai) và thu thập bằng chứng chứng minh giá trị duy nhất bạn mang lại cho công việc. Lướt tới sự đánh giá nổi bật trong đó. Một bản in của email từ một đồng nghiệp hoặc sếp ca ngợi bạn vì đã hoàn thành tốt công việc. Các trang báo cắt từ các sự kiện bạn đã tham gia tổchức, báo cáo hiển thị mục tiêu đạt được hoặc vượt qua, thẻ cảm ơn từ khách hàng, giải thưởng, chứng chỉ và vâng vâng. Từ bất cứ thời điểm nào, mỗi bằng chứng đều có giá trị.
Bất cứ khi nào bạn cần một lời nhắc rằng bạn có thể xoay chuyển mọi thứ hoặc bạn cần nghe nó từmột ai đó bên ngoài, hãy mở tệp của mình ra, đọc về một hoặc nhiều thành tích của bạn và tự cho mình một điểm cao.
Lắp ráp một quân đoàn siêu anh hùng
Bạn có biết làm thế nào các tập đoàn có một ban giám đốc – về lý thuyết – làm cho họ mạnh hơn, duy trì kiểm soát và cân bằng, tận dụng các nguồn lực và giúp thúc đẩy tầm nhìn của tổ chức? Tại sao không tập hợp ban giám đốc của riêng bạn để tận dụng các nguồn lực để giúp củng cố sựnghiệp của mình, giữ cho bạn luôn kiểm soát và cân bằng, và thúc đẩy tầm nhìn của bản thân?
Alison Wade, một người bạn của tôi, đồng thời là chủ tịch hội nghị, đang đào tạo và tư vấn tại Techwell, gọi ban giám đốc cá nhân của mình là “hàng ghế đầu” – đó là những người mà cô ấy mời ngồi cách xa sân khấu, cổ vũ, thách thức cô ấy và xem xét hiệu suất của cô. Còn tôi gọi nó là “quân đoàn siêu anh hùng”, vì tôi khai thác các ý tưởng của việc hợp lực để làm nên chuyện trong các doanh nghiệp.
Vấn đề là tập hợp một nhóm người đa dạng đằng sau lưng bạn. Họ nên đa dạng về mọi hướng: nền tảng văn hóa, tư duy, kỹ năng, v.v. Gặp nhau mỗi tuần một lần hoặc mỗi tháng một lần hoặc một lần một quý. Chia sẻ kinh nghiệm, nỗi sợ hãi, ý tưởng sáng tạo, khát vọng của bạn. Cùng chúc mừng những thành tựu của mỗi người. Thử thách và hỗ trợ lẫn nhau. Khám phá những thứ mà bạn có thểlàm được khi kết hợp sức mạnh cùng nhau.
Yêu cầu tăng lương trong thơ Haiku
Hãy lưu ý rằng tôi không hứa hẹn kỹ thuật này sẽ giúp bạn tăng lương, nhưng cũng không cho rằng nó không thể. Tôi đã tạo ra số lượng lớn với hàng trăm Creative Trespassers và dựa trên phản hồi của họ, có vẻ như sự luyện tập này hiệu quả – ít nhất đây cũng là một cách sáng tạo giúp bạn cảm thấy bớt bức xúc vị bị trả lương thấp và/ hoặc tôn vinh giá trị độc đáo của bạn trong công việc (ngay cả khi sếp của bạn dường như không công nhận điều đó). Và ngay cả khi bạn không được thêm vào tiền lương của mình một con số 0 đằng sau ngay lập tức, nó sẽ khiến bạn chú ý hơn và có thể mở đường cho việc tăng lương trong tương lai.
Haiku là một loại thơ độc đáo của Nhật Bản sử dụng năm âm tiết cho dòng đầu tiên, bảy âm tiết cho dòng thứ hai và năm âm tiết cho dòng thứ ba, và thường tôn vinh vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Chúng ta sẽ sử dụng nó để viết một bài thơ ca ngợi những giá trị mà bạn mang lại cho nơi làm việc. Dưới đây là một ví dụ:
I’ve done a great job
She agreed with me, then said
Yes to the request!
Tạm dịch:
Tôi đã làm rất tốt
Cô ấy cũng đồng ý và nói.
Yêu cầu được chấp thuận!
Khi bạn viết haiku, bạn sẽ muốn gửi nó cho sếp của bạn một cách sáng tạo. Bạn có thể gửi email cho chính mình – và cho cô ấy – vào Ngày cảm ơn nhân viên. Hoặc, nhờ người bán hoa viết nó lên tấm thiệp đi kèm với những bông hoa hoặc bánh cupcake hoặc cả hai và sau đó gửi cho anh ấynhân ngày kỷ niệm công việc của anh ấy. Hoặc, đưa nó cho cô ấy tại hôm lễ trao đổi quà tặng, cùng với một phong bì trống.
Hay chân thành hơn một chút bằng cách nói với cô ấy trong thơ haiku rằng khả năng lãnh đạo của cô ấy là một phần lý do giúp bạn ngày càng phát triển. Làm bất cứ điều gì bạn cảm thấy đúng miễn là điều đó cho thấy bạn đã có những động lực sáng tạo tuyệt vời, rằng bạn đưa ra những cách tiếp cận độc đáo để giải quyết những thách thức hàng ngày và rằng bạn có khả năng nhìn thấy giá trị mà bạn mang lại cho công việc. Vào cuối ngày, giá trị của bạn nằm trong việc bạn có đủ những phẩm chất độc đáo để trở thành chính mình.
———-
Tác giả: Tania Katan
Link bài gốc: 4 ways to quiet imposter syndrome and start believing in yourself
Dịch giả: Chang -ToMo-Learn Something New
CÁC BÀI VIẾT THAM KHẢO
Ikigai – Bí Mật Của Người Nhật Giúp Giải Mã Sứ Mệnh Của Cuộc Đời Bạn
16 Nhóm Tính Cách – BẠN LÀ AI? (MBTI)
Thang Tính Cách OCEAN – Ứng Dụng Trong Công Việc và Các Mối Quan Hệ
10 Bài Trắc Nghiệm Miễn Phí – Khám Phá Bản Thân
Phát Triển Bản Thân Là Nhiệm Vụ Bắt Buộc Của Người Khôn Ngoan