XIN VIỆC VÀ MARKETING MIX

Tốt nghiệp và tìm được việc làm là mong mỏi của nhiều bạn sinh viên và cả gia đình của các bạn. Nhiều bạn có tài, cộng thêm chút may mắn đã sớm tìm được công việc vừa ý với mình, trong khi có những bạn vì thiếu một chút tự tin, hay một chút năng lực đã phải nhận những cái lắc đầu từ nhà tuyển dụng. “Bài thi” tuyển dụng không giống với bài thi tuyển sinh đại học cao đẳng, càng không giống với bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Mỗi nhà tuyển dụng có “chiêu” và “cái nhìn” riêng, và việc chờ đợi một “format” chuẩn cho các “bài thi” này là hoàn toàn khó khả thi. Dù gì thì trong bất kỳ tình huống nào, sự chuẩn bị cho bản thân mình cũng góp phần chủ đạo trong việc giành lấy chiếc vé cho công việc tương lai của bạn. Có bao giờ bạn nghĩ rằng mình có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, hoặc ít nhất là xây dựng lòng tin bản thân thông qua 4P cơ bản trong Marketing Mix?

Ban đầu có thể bạn cho rằng đây là một kết hợp…không tưởng. Thế nhưng nếu nghĩ kỹ thì chí ít cũng có một sự tương quan nhẹ giữa Marketing và công cuộc “xin việc” của bạn. Quan điểm Marketing hiện đại cho rằng: người bán bán cái khách hàng cần, chứ không chỉ bán cái mình có. Khi xin việc, phải chăng bạn – người đi xin việc – cũng là “người bán”? Vậy còn người mua – khách hàng? Phải chăng đó là “nhà tuyển dụng” tiềm năng? Trở lại với vấn đề “người bán”, bạn “bán” gì? Sức lao động, trí thông minh, óc sáng tạo, kỹ năng, … đó là những “món hàng” mà bạn có, và hơn ai hết bạn biết rõ về “hàng hóa” của mình. Điều đặc biệt là trong chúng ta không ai giống ai, nên việc nắm rõ “hàng hóa” của mình tạo cho bạn một lợi thế nhất định trong quá trình xin việc. Khi bạn đã biết “cái mình có”, hãy tìm hiểu “cái khách hàng cần”. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp, … tuyển dụng với tiêu chí, yêu cầu khác nhau. Bạn cần nắm được yêu cầu của công việc mà bạn sắp nộp đơn là những gì? Cái này tựa như “Marketing research” Và bạn có khả năng đáp ứng không? Nếu có, hãy thể hiện những điểm đó ngay trong CV và Cover letter của bạn với những khẳng định đanh chắc nhất. Bạn cũng đừng quên so sánh thử STP (Segmentation – Targeting – Positioning) trong Marketing và trong quá trình xin việc nhé: không phải nộp hồ sơ “đại trà” là tốt, hãy nộp theo cách chọn lọc và thông minh nhất. ^^

Với P đầu tiên – Product, bạn cần “tự vấn” mình về những gì mình có thể “cung cấp” cho nhà tuyển dụng, ví dụ như Brand: bạn có tên tuổi, có nổi tiếng chưa? hoặc ít ra bạn đã làm được những gì khiến bản thân bạn, bạn bè, gia đình, thầy cô … tự hào?, Quality: thành tích, học lực, khả năng xử lý công việc của bạn như thế nào?, Packaging: ngoại hình, gu ăn mặc của bạn, phong cách đã ổn?, …

Với P thứ hai – Price, bạn nghĩ rằng với “product” như vậy, bạn sẽ “offer mình” và “nhận offer” ở mức lương nào? Và kèm theo những yêu cầu nào nữa? Cơ sở cho việc đó? Bạn có kế hoạch ngắn và dài hạn cho thu nhập của mình trong thời gian tới? …^^

Với P thứ ba – Place, bạn sẵn sang mang “product” của mình đến với nhà tuyển dụng bằng cách nào? Offline hay Online hay cả hai? Làm việc mấy tiếng 1 ngày? Mấy ngày trong tuần? Có sẵn sàng đi công tác xa? Có sẵn sàng chịu áp lực? …:)

Với P thứ 4 – Promotion, bạn đã làm cho nhà tuyển dụng biết về bạn như thế nào? Qua chính lời kể của bạn (trực tiếp qua gặp gỡ phỏng vấn và gián tiếp qua CV, Coverletter) – nghe giống Advertising nhỉ? Tất nhiên một mình Advertising chưa đủ, bạn cần có PR nữa, vậy người thứ ba nói về bạn như thế nào? Thông tin về người thứ ba cần được nêu trong mục Referee trong CV, và tất nhiên bạn phải xin ý kiến của họ trước khi ghi tên của họ vào. Ngoài ra, Personal selling skill cũng thể hiện qua việc bạn sẽ thuyết phục nhà tuyển dụng như thế nào để họ tin rằng việc họ chọn bạn là một quyết định sáng suốt, … ^^

Bạn cần nhớ rằng 4P mà bạn sử dụng trong mỗi lần phỏng vấn không hoàn toàn giống nhau do yêu cầu và tính chất công việc, nhà tuyển dụng. Quan trọng nhất là bạn nắm được mình có gì và họ cần gì. Khi ấy bạn sẽ tìm thấy điểm giao thoa của hai bên. ^^

Tìm việc, xin việc là một đề tài muôn thuở, thậm chí với những người đã đi làm lâu năm, và một điều chắc chắn rằng bạn sẽ phải trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau: vui sướng, tự hào, hạnh phúc, buồn thảm, thất vọng, chán chường, … nhưng điều cốt yếu hơn cả là bạn phải biết “Tách vấn đề ra khỏi con người”, khi bạn tách lý trí ra khỏi cảm xúc của mình thì bạn sẽ xử lý mọi thứ trôi chảy hơn. Hãy để thời gian khác cho cảm xúc bạn nhé. ^0^

 

Trên đây chỉ là một số chia sẻ của cá nhân mình, lẽ dĩ nhiên cuộc sống luôn muôn màu muôn vẻ, và trường hợp của bạn có thể không khớp với những điều trên. Nếu như vậy thì mình và những bạn đọc bài này cũng đang muốn biết những chia sẻ của bạn đấy.

Chúc các bạn sớm tìm được công việc như ý với đãi ngộ xứng đáng

Nguồn sưu tầm.

Kết Nối Với Internship.edu.vn

Đăng ký cập nhật tin thực tập, sự kiện ngày hội việc làm, hội thảo kỹ năng

Name *

Email *

Interested groups *
Tin sự kiện tuyển dụng - Hội thảo kỹ năng

Share This