Người Trẻ Cần Học Gì Từ Chương Trình SHARK TANK VIETNAM

Người Trẻ Cần Học Gì Từ Chương Trình SHARK TANK VIETNAM

Shark Tank– Thương vụ bạc tỉ là chương trình truyền hình vô cùng “HOT” trong thời gian qua. Đây là chương trình thực tế đầu tiên về khởi nghiệp tại Việt Nam với ban giám khảo là các nhà đầu tư hay còn gọi là các SHARK. Mỗi tập của chương trình sẽ có những doanh nhân khởi nghiệp đến và trình bày dự án của mình trước các SHARK nhằm kêu gọi đầu tư.

Trong số các thương vụ trong Shark Tank Việt Nam, có những thương vụ gọi được vốn cực lớn có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.Ngược lại, cũng có những thương vụ gọi được rất ít vốn hoặc thất bại khi trình bày trước các Shark. Vậy người trẻ chúng ta học được gì từ những thương vụ này?

Dưới đây là 4 bài học Đắt giá mà Internship đúc kết dành cho bạn:

Ý tưởng “ TỐT” liệu đã đủ “ TỐT” chưa?

Người thân và bạn bè bạn luôn có xu hướng nói rằng: “ Đó có vẻ là một ý tưởng tốt” khi bạn đề cập dự án của mình cho họ. Và đúng là có rất nhiều “ ý tưởng tốt” đến từ Shark Tank. Nhưng câu chuyện ở đây là: ngay cả khi dự án kinh doanh của bạn không hấp dẫn, người thân và bạn bè vẫn không muốn làm bạn thất vọng. Họ có xu hướng nâng đỡ cho ý tưởng của bạn thành hợp lí hơn, như là: “ Tôi nghĩ sẽ có nhiều người thích sản phẩm đó đấy”

Sự quan trọng không phải bạn có thể tự đánh giá được ý tưởng của bản thân mà còn nằm ở việc bạn biến chúng thành công như thế nào. Bạn phải  luôn đảm bảo việc nghiên cứu thị trường và thử nghiệm sản phẩm rộng rãi trước khi cho rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời. Đừng nên chỉ dựa vào ý kiến vào những người bạn biết thôi nhé!

Như trong Shark Tank tập 4,  Adam Muzic là doanh nghiệp có trường dạy về nghệ thuật và sản xuất ra một số dịch vụ về âm nhạc. Doanh nghiệp này không được các Shark đầu tư là do chưa nghiên cứu thị trường chính xác và không nắm rõ tài chính của công ty khi trình bày. Nghệ thuật là một mảng rất hay nhưng Adam Muzic lại không có những nghệ sĩ nổi tiếng trực tiếp giảng dạy nên không thu hút được các học viên. Đồng thời, việc kể “ lan man” tài chính của công ty đã khiến các Shark không hài lòng nên không rót vốn đầu tư. Vậy nên, nghiên cứu thị trường, nắm rõ nguồn tài chính và thử nghiệm sản phẩm cực kì quan trọng khi bắt đầu khởi nghiệp bạn nhé.

Kỹ năng đàm phán là yếu tố thành công

Bạn có trong tay những dự án kinh doanh hấp dẫn nhưng khi đề cập với nhà đầu tư, bạn vẫn gặp rắc rối nếu thiếu đi yếu tố đàm phán. Đã có rất nhiều doanh nghiệp thiếu sót kĩ năng này trên chương trình Shark Tank. Điều này sẽ dẫn đến các cuộc đàm phán tồi tệ không có thoả thuận gì hay thậm chí phải thêm các khoản thoả thuận phụ.

Dưới đây là một số “ bí kíp” đàm phán nhanh dành cho bạn:

Luôn luôn biết giới hạn của mình. Nếu bạn đang “ đàm phán” với các Shark, bạn phải biết chính xác số cổ phiếu bạn muốn nhượng lại cho họ. Bạn phải xác định mức cao nhất hoặc thấp nhất để quyết định chấp nhận hoặc từ chối bằng lí trí và không chịu sự chi phối của cảm xúc.

Đừng tranh cãi quá nhiều về một vấn đề nhỏ nhặt. Khi bạn kiên quyết tranh cãi về một hay hai điểm phần trăm có thể dẫn đến quan hệ hợp tác căng thẳng hay một thoả thuận tồi tệ,

Tìm hiểu rõ ưu thế của từng Shark để đưa ra quyết định cũng như thuyết phục một cách đúng nhất.

Trong tập 5 của Shark Tank, thương vụ đến từ công ty Atadi- mô hình săn vé máy bay trực tuyến đã gọi vốn 27 tỷ cho 25% ở mảng phân phối phòng khách sạn. Thương vụ này  đã khiến người xem nghẹt thở khi chứng kiến những đòn tấn công các “ cá mập” từ phía CEO của công ty. Tuy nhiên, nó đã không thành công vì khi shark Nguyễn Xuân Phú đưa ra lời đề nghị 45% cho 27 tỷ nhưng CEO Nguyễn Văn Phong chỉ chấp nhận 30% đến từ Shark Phú. Tuy không gọi được vốn nhưng CEO Nguyễn Văn Phong đã khiến nhiều người khâm phục vì đã  nghiên cứu kĩ lưỡng cổ phần nên được đầu tư và quyết định bằng lí trí của bản thân. Và đây chính là một yếu tố quan trọng trong đàm phán, nghiên cứu kĩ lưỡng sẽ giúp ta biết được ta nên đồng ý hay từ chối lời đề nghị đầu tư bạn nhé.

Làm chủ bài PITCH của bản thân

Ấn tượng 10s đầu cực kì quan trọng, nó sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của một cuộc đàm phán. Bạn không nên chỉ quan tâm việc pitching trước các nhà đầu tư mà phải luôn chuẩn bị sẵn sàng trình bày trước bất kì ai về dự án của mình. Vì bạn sẽ không thể nào biết được khi nào bạn sẽ có cơ hôi gặp gỡ một khách hàng tiềm năng hay một người nào đó có sự ảnh hưởng to lớn đến dự án kinh doanh của mình. Nhưng làm sao để tạo ra một bài thuyết trình hoàn hảo nhất? Bạn có thể tham khảo trên bài pitch tốt nhất và dở nhất trong Shark Tank. Ví dụ như trong tập 4, doanh nghiệp Super Ship- Biệt đội giao hàng siêu đẳng đã chinh phục được sự đầu tư từ các Shark.  Việc Super Ship nắm rất rõ tài chính bao gồm chi phí, lợi nhuận trong thời gian qua và tình hình của công ty hiện tại đã khiến Super Ship có thêm được sự đầu tư để phát triển, mở rộng công ty sau này.

Hiểu rõ câu chuyện của bản thân

Một câu chuyện hay luôn là thứ vũ khí giúp bạn thuyết phục người khác về dự án của mình. Nếu bạn có thể kể câu chuyện công ty mình một cách lôi cuốn, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục các nhà đầu tư. Lắng nghe những câu chuyện về những doanh nhân và công ty của họ sẽ gíup bạn học hỏi được nhiều điều bổ ích đấy. Bạn có thể tự hoàn thiện câu chuyện của riêng mình và điều này sẽ thuyết phục được trước các nhà đầu tư hoặc các khách hàng của mình.

Trong Shark Tank, hai cô gái đến từ Tipsy Art đã kể câu chuyện của công ty một cách thu hút. Tipsy Art mang thông điệp vô cùng ý nghĩa: “ Giống với hát karaoke bạn không phải là ca sĩ mà bạn vẫn có thể hát thì đến với Tipsy Art bạn có thể chưa cầm cọ bao giờ nhưng vẫn có thể trải nghiệm được vẽ tranh. Giá trị tinh thần quan trọng hơn giá trị vật chất”  Điều đấy đã chinh phục được 4/5 Shark và cuối cùng hai cô gái trẻ đã nhận được 2.2 tỷ cho 35% đến từ Shark Lê Đăng Khoa.

Shark Tank không chỉ là chương trình giải trí tuyệt vời mà nó còn mang lại nhiều bài học kinh doanh thú vị. Hãy luôn nhớ bốn bài học này và khi đến mùa sau của chương trình, bạn xem bài học nào bạn có thể học được nhé!

Nguồn: impactus.com.vn

Biên tập: Thanh Thuý Võ- Cổng thông tin Internship.edu.vn