Những Cách Ứng Xử Thông Minh Nơi Làm Việc

Vì sao bạn chưa được thăng tiến, vì sao bạn chưa được mọi người yêu mến? Vấn đề nằm ở cách ứng xử với mọi người xung quanh. Để được mọi người tôn trọng thì dưới đây là những chú ý về cư xử nơi công sở mà bạn nên tham khảo để làm theo.

1. Không đố kỵ với đồng nghiệp
Khi đồng nghiệp thăng tiến, bạn tỏ ra khó chịu thậm chí còn đi nói xấu. Mặc dù bạn không trực tiếp nói ra những nét mặt của bạn biểu hiện tất cả. Đố kỵ chỉ làm khổ chính mình mà thôi. Hãy coi đồng nghiệp như những người trong gia đình mình. Chỉ có như vậy lòng đố kỵ của bản thân mới không trỗi dậy. Hãy chấp nhận những thành công của đồng nghiệp và chia sẻ thật lòng với họ.

2. Hạn chế nhờ vả
Bạn cảm thấy thế nào khi đồng nghiệp cứ nhờ vả mình những việc rất nhỏ nhặt. Điều đó sẽ làm cho bạn cảm thấy khó chịu. Vì đồng nghiệp của bạn cũng có tâm trạng giống với bạn khi bạn nhờ vả họ đấy. Vậy nên bạn hãy tự làm những gì mình có thể làm.

3. Không tỏ ra quá thân thiện với sếp
Hoàn thành tốt công việc bằng chính năng lực của mình để lấy lòng sếp thì không có gì đáng bàn cãi. Nhưng nếu lấy lòng sếp bằng việc xu nịnh, luồn cúi sếp thì không nên. Việc đó sẽ làm cho đồng nghiệp có ý nghĩ tiêu cực về bạn. Bạn cũng nhớ rằng, đừng mang mối quan hệ cá nhân với sếp vào giải quyết những mâu thuẫn, bất bình của bạn với đồng nghiệp nếu có. Và tốt nhất, nên giữ khoảng cách đúng mực trong mối quan hệ giữa sếp và nhân viên trong công việc..

4. Suy nghĩ trước khi nói
Muốn được mọi người tôn trọng bạn nên giữ lời hứa của mình. Nếu đã hứa với đồng nghiệp việc gì bạn nên thực hiện lời hứa của mình dù là trong công việc hay đó chỉ là vấn đề cá nhân. Không nên chỉ trích đồng nghiệp khi họ làm sai hoặc làm không tốt việc gì đó vì ai cũng có lúc mắc sai lầm. Bạn hãy đứng ở vị trí của họ để suy nghĩ.

5. Không trốn tránh trách nhiệm
Phần lớn mọi người đều e ngại, né tránh trách nhiệm và tìm các quy tội cho người khác nhằm lấy lòng sếp khi công việc có sai sót, sự cố xảy ra. Nếu làm vậy thì kết quả là họ sẽ bị đồng nghiệp xa lánh, trở thành người cô độc trong một tập thể. Bạn hãy biết nhận trách nhiệm khi đó là sai sót của bạn, khi bạn chưa thực sự làm tốt công việc và làm đúng nhiệm vụ của mình. Hãy nghĩ rằng đó là một thử thách và chỉ khi vượt qua được thử thách bạn mới cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa.

6. Không tự biến mình thành kẻ ba hoa, khoe khoang
Bạn là người tài giỏi, có cơ hội thăng tiến, cuộc sống thuận lợi, gia đình hạnh phúc đó là may mắn của bạn. Tuy nhiên trong cuộc sống không phải ai cũng có được những may mắn đó. Do vậy bạn không nên mang toàn bộ những chuyện đó nói đi nói lại, khoe khoang với đồng nghiệp trong cơ quan, nhất là những đồng nghiệp không được may mắn như bạn. Nếu bạn muốn đồng nghiệp chia sẻ với mình thì hãy có những cách thông minh để không khiến họ hiểu lầm, không gây tổn thương cho họ.

7. Không lôi kéo, bè phái nơi công sở
Lôi kéo bè phái, nói xấu sau lưng là tính xấu cần phải tránh xa. Bạn hãy nhớ rằng, điều tối kỵ nơi công sở và cũng là điều khó tránh nhất tại các công ty đó là nạn bè phái, “buôn chuyện” và nói xấu sau lưng. Bạn có nghĩ rằng nếu mình làm như vậy với đồng nghiệp của mình thì cũng có lúc bạn bị đồng nghiệp đối xử lại như những gì bạn đã làm.
Nếu bạn thấy một ai đó có khuyển điểm, hoặc sai sót, hãy khéo léo và nhẹ nhàng góp ý riêng cho người đó, không nên có hành động bất nhã với đồng nghiệp của mình, hãy chứng tỏ bạn là một người thân thiện và thông minh.

Bảo Linh

-Sưu tầm-

Kết Nối Với Internship.edu.vn

Đăng ký cập nhật tin thực tập, sự kiện ngày hội việc làm, hội thảo kỹ năng

Name *

Email *

Interested groups *
Tin sự kiện tuyển dụng - Hội thảo kỹ năng

Share This