
Chắc hẳn nếu đã và đang đi thực tập, các bạn sẽ trải qua tình huống dù làm bao nhiêu việc cũng không hết, và mỗi lần nhận nhiệm vụ mới là bạn lại muốn…trì hoãn việc đó lâu nhất có thể?
Nếu đã có trải nghiệm như vậy, nguyên nhân chính là do bạn chưa có cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý thôi đấy. Không chỉ sắp xếp thời gian cho công việc mà các khía cạnh khác trong một ngày của bạn cũng cần được “chăm sóc” nếu bạn muốn duy trì năng lượng làm việc hiệu quả dưới áp lực cao. Dưới đây là 4 điều đầu tiên bạn phải làm nếu muốn quản lý công việc thật hiệu quả.
Suy nghĩ cho ngày mai
Nhiều bạn nghĩ công việc hôm nay chưa xong nhưng lại suy nghĩ cho ngày mai thật là phí thời gian, nhưng thật ra để quản lý thời gian trong khi làm việc thật năng suất, bạn phải nghĩ trước về kế hoạch công việc cho ngày mai, vài ngày tới hoặc thậm chí là một tháng tới.
Lúc mới bắt đầu thì kế hoạch một tháng nghe có vẻ quá khó với bạn thì hãy bắt đầu từ kế hoạch cho ngày mai. Nói kế hoạch nghe cho to tát nhưng thực chất chỉ là những công việc bạn sẽ làm cho ngày mai. Từ các công việc hôm nay bạn đang làm, đến gần cuối ngày làm việc, bạn nên phác thảo trước những nhiệm vụ cần hoàn thành cho ngày mai. Vậy thì bạn đã có mục tiêu định sẵn cho một ngày làm việc rồi đấy, điều bạn cần làm là tuân theo kế hoạch đã đề ra và bạn sẽ nhận thấy thời gian hoàn thành công việc sớm hơn dự định đấy.
Hãy nhìn bức tranh tổng thể thay vì chi tiết nhỏ
Bạn nên kiểm tra lại các phần công việc có liên quan để hiểu rõ công việc đang làm hơn là cắm cúi hoàn thành phần việc của riêng mình. Khi hiểu rõ công việc bạn đang làm từ nhiều khía cạnh, bạn có thể làm việc năng suất hơn.
Điển hình như khi chạy một dự án lớn, bạn không thể chỉ chăm chăm làm phần việc của mình mà không cập nhật tình hình chung với nhóm đúng không nào. Hãy có một kế hoạch chung với các đồng nghiệp và cập nhật tình hình công việc qua đó mọi người cùng góp ý chỉnh sửa và công việc sẽ được hoàn thành một cách nhanh chóng.
Tránh lối suy nghĩ “Có quá nhiều việc!”
Đây là lối suy nghĩ khá tiêu cực và gây ảnh hưởng lên thái độ cũng như năng suất công việc của bạn. Khi suy nghĩ “Có quá nhiều việc” kéo dài, nó sẽ dẫn đến tình trạng bạn không biết ưu tiên thứ tự thực hiện các công việc và diễn biến xấu hơn là bạn sẽ chạy trốn khỏi công việc đầy áp lực và lãng phí thời gian cho những việc vô bổ.
Thay cho lối suy nghĩ tiêu cực, hãy rèn luyện tinh thần lạc quan khi làm việc. Bạn có thể cho bản thân những thời gian nghỉ ngắn trong một ngày để lấy lại năng lượng làm việc. Bạn cũng có thể ước lượng số công việc cần làm và giảm dần con số đó khi bạn hoàn thành xong một công việc. To do list là một trong những công cụ hữu dụng trong tình huống này. Hãy gạch bỏ mỗi công việc bạn làm xong. Điều đó sẽ giúp tạo ra một tâm lý tốt khi bạn cảm thấy mình đã hoàn thành rất nhiều việc và có một ngày làm việc thật hiệu suất..
Tránh lướt mạng xã hội quá nhiều
Lối suy nghĩ trên có thể hình thành từ việc bạn mải mê lướt mạng xã hội quá lâu mà quên mất công việc đang làm. Và tất nhiên, khi trở lại công việc thì bạn sẽ nghĩ: “Có quá nhiều việc phải làm!”. Vậy nên khi làm được điều thứ 4 này, bạn sẽ thực hiện điều thứ 3 dễ dàng hơn.
Khi có điện thoại có kết nối mạng ở bên người, bạn có thể sẽ không kiềm chế được cám dỗ muốn hoàn tất việc đặt hàng món đồ bạn yêu thích trong khi đang làm một phần việc quan trọng. Điều này cũng giống như việc nhận được tin nhắn bất chợt từ một người bạn và bạn bỗng nhiên sa đà vào cuộc nói chuyện lúc nào không hay. Nếu bạn thuộc kiểu người dễ bị phân tâm như 2 ví dụ trên, lời khuyên tốt nhất là không để điện thoại trong tầm mắt của bạn hoặc ít nhất là không bật kết nối mạng trong khi đang làm việc. Ý thức được việc làm thế nào để ngăn chặn sự cám dỗ và thực hiện được điều đó sẽ giúp bạn tập trung vào công việc hơn và đạt kết quả tốt hơn đấy.
Vậy là ta đã có 4 gợi ý bạn có thể áp dụng để quản lý thời gian trong công việc rồi. Bạn hãy dành thời gian thực hiện các phương pháp trên nhé.