[Kỹ năng] Xây dựng thương hiệu cá nhân

Mỗi khi nhắc đến Apple, người ta sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm sáng tạo, tinh tế và đẳng cấp. Hay nhắc đến Britney Spears, công chúng liền liên tưởng đến một cô công chúa tóc vàng hoe, từng ngập chìm trong rượu và chất kích thích, đã trở lại hào quang và là một người mẹ tuyệt vời. Thật sự, những công ty hay các ngôi sao trên đã thành công khi nhắc đến họ chúng ta sẽ luôn nhớ như in những gì họ làm hay nổi tiếng. Còn bạn, bạn có thực sự đã có thương hiệu của mình hay chưa?

1. Thương hiệu bản thân – câu chuyện không có hồi kết.

Các bạn ắt hẳn vẫn còn nhớ câu chuyện mà về Victoria Beckham. Vic là một cô gái cao tay đích thực ở Hollywood khi một mình chèo chống, xây dựng hình ảnh gia đình long lanh hết mức có thể. Nhắc tới gia đình Beckham, người ta sẽ nhớ đến người chồng đá bóng siêu hay, một mình đưa đội bóng LA Galaxy vô địch giải nhà nghề. Còn về cô vợ thì giỏi miễn bàn, thời trang miễn chê. Tóm lại, gia đình nhà Becks luôn được xây dựng hoàn hảo hết mức có thể. Những scandal trong nội bộ luôn được Vic giải quyết cực nhanh và luôn dùng tất cả chiêu trò để xua tan hết mọi thứ bất lợi. Kể cả khi Beck bố có đi xem phim hay hú hí cùng người nào đó thì Vic phải luôn là người cao tay hơn khi một tay giữ chồng, một tay phân bua túi bụi với cánh truyền thông gia đình chúng tôi vẫn hạnh phúc. Rõ ràng, gia đình Beck-Vic đã gây dựng nên một đế chế cho riêng mình không chỉ bằng tài năng đơn thuần mà còn là sự khéo léo tạo nên một thương hiệu thông minh.

Thử quay về V-showbiz xem, chúng ta sẽ bắt gặp hàng loạt trường hợp xây dựng thương hiệu không hề thua kém các sao nước ngoài là mấy. Điển hình trường hợp này Hồ Ngọc Hà. Công bằng mà nói, Hà có giọng hát không quá đặc biệt. Sức của cô không đủ để kham nỗi một liveshow dài hơi và hẳn ai cũng biết có những lúc giọng cô mờ hẳn đi sau dàn bè. Nhưng cô có chất giọng không lẫn vào đâu được. Và quan trọng, nhắc đến Hà Hồ là nhắc đến một ca sĩ đẳng cấp, chuyên nghiệp, luôn luôn đầu tư, chăm chút sản phẩm âm nhạc của mình kĩ lưỡng. Bên cạnh đó còn là một gia đình vững chắc, yêu thương cô và hậu thuẫn hết mình cho những dự định của cô. Người ngoài nếu chỉ nhìn vào những thuận lợi Hồ Ngọc Hà đạt được có thể bĩu môi cho rằng cô thành công nhờ tiền bạc, sắc đẹp. Nhưng không, Hà không chỉ có thế, cô còn có một cái đầu lạnh và thông minh để xử trí tất cả những lùm xùm xung quanh cuộc sống mình. Điển hình là lần Hà và chồng lái xe không đội mũ bảo hiểm, có người đã bắt gặp và tung hình ảnh đó lên mạng, trước khi dân tình kịp ném đá, Vợ chồng cô đã phản ứng rất nhanh trước khi dư luận trở nên quá ôn ào bằng cách tự nguyện lên đồn nộp phạt. Có lẽ vì vậy mà tên tuổi Hồ Ngọc Hà luôn luôn nằm trong chiếu trên của làng nhạc, bất chấp có bao nhiêu tên tuổi đi lên đi chăng nữa.

2. Bạn biết đó, nhưng đủ chưa?

Đã là lạc hậu cái thời người ta đánh giá nhau qua dáng đi, cử chỉ và nững màn dạ thưa cũ rích. Chúng ta đang sống trong một thời đại click chuột – chỉ cần vài thao tác đơn giản và tất cả mọi thứ thuộc về bạn sẽ được phơi bày sạch sẽ để bàn dân thiên hạ chỉ trỏ, xì xào.

Mới đây, anh chàng Dâu Tây đã truyền tải một thông điệp: “Hôm nay thứ 6 ngày 13, giờ mới nhận ra. Tối nay ai rảnh đi ăn thịt mèo đen với mình nhé!”, thông điệp này của Dâu khiến nhiều người yêu Mèo giận dữ, thậm chí còn có “Facebooker” treo status (trạng thái) rằng: “nếu được đá đít ai đó khỏi Việt Nam, người đầu tiên mình chọn sẽ là thằng Dâu Tây” vì thông điệp của Dâu. Thế nhưng, anh phân bua rằng, đó là một cách chơi chữ mà thôi, theo văn hóa của người phương tây thì thứ 6 ngày 13 là ngày rất đen đủi, trong khi con mèo đen thì màu đen (tất nhiên) và theo văn hóa của người Việt là gặp mèo rất đen, do đó ăn thịt mèo đen chỉ là cách nói là làm sự đen đủi biến mất mà thôi, Dâu khẳng định: “còn tất nhiên mình không bao giờ ăn thịt mèo rồi”.

Một số blogger khác như Gào hay Trang Hạ đã xây dựng được thương hiệu của mình, qua những câu chuyện viết trên 360 – Gào nhanh chóng nổi tiếng và được mời về viết cho một chuyên trang dành cho giới trẻ tại Việt Nam, trước khi “nhảy việc” và làm tại một ngân hàng cũng tiếng tăm không kém. Trong khi, dịch giả Trang Hạ quả nối tiếng với “Xin lỗi em chỉ là con đĩ”, cô cũng được các nhà xuất bản và nhiều ấn phẩm trong nước mời gọi hợp tác.

3. Thương hiệu thời 2.0, bạn đã có:

Cùng AIESEC Career Day 2013 điểm qua những quy tắc vàng sau đây khi xây dựng thương hiệu cho mình nhé:

a. Facebook không phải cuốn nhật kí cá nhân: Nó chỉ mang tính cá nhân khi bạn để riêng tư cho mỗi mình đọc được thôi. Bạn sẽ không bao giờ muốn những status giận dữ hay thiếu suy nghĩ của mình được đem đi bêu rêu, bình phẩm khắp nơi hay tệ hơn là làm bằng chứng buộc tội bạn đâu. ACD2013 khuyên bạn nếu bức xúc quá có thể viết email và tự gởi cho mình, còn những gì thuộc về công cộng hãy luôn cẩn thận với nó nhé.

b. Luôn là chính mình: Bạn sẽ không bao giờ có thể thoải mái được khi luôn phải diễn. Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, vậy nên hãy cứ sống như những gì mình đang sống. Có chăng là phải luôn luôn cẩn thận với những cảm xúc iêu cực và những lời nói thiếu suy nghĩ mà thôi.

c. Hãy chuyên nghiệp: Một teen thế hệ mới không bao giờ chịu lạc hậu và đi sau thời đại. Đáng ngạc nhiên là có rất nhiều bạn không hề biết đến những thứ tối cần thiết như Namecard, CV (Curiculum vitae), hay LinkedIn. Tin ACD2013 đi, bạn sẽ không lường trước được mình sẽ cần đến chúng vào lúc nào đâu, vậy thì còn chần chừ gì mà không chuẩn bị sẵn một bản CV liệt kê tất tần tật về bản thân, hay một tấm Namecard được design chuyên nghiệp thể hiện cá tính của mình. Ngoài ra còn có CV Video được các bạn trẻ cá tính ưu chuộng như một nơi bộc lộ trực quan nhất bản thân mình. Bên cạnh đó LinkedIn cũng đang trở nên rất phổ biển ở Việt Nam như một công cụ để nhà tuyển dụng săn tìm nhân lực.

d. Xác định chiến lược đường dài: Lên kế hoạch cho bản thân trong vòng 5 năm tới và thử xem mình sẽ học gì, trau dồi những gì, khắc phục những gì. Giả sử như bạn không giỏi về nói trước đám đông, có những hoạt động nào có thể giúp bạn khắc phục nhược điểm đó. Tham gia lớp Thuyết trình, Tập nói trước bạn bè thân, …Tất cả đều do bạn tự do quyết định. Chỉ cần nhớ đừng bao giờ dừng chân tại chỗ mà phải luôn tiến tới sự hoàn thiện, bạn sẽ không giờ bị cuộc sống bỏ quên.

e. Bạn là phiên bản độc nhất, cá tính nhất: Điều đáng buồn cười là có rất nhiều cá nhân không dám sống theo ý mình. Không ai sống cho bạn, và không ai chịu trách nhiệm dùm bạn. Người ta sẽ nhớ đến bạn vì bạn chăm đọc sách, có một giọng cười hơi kinh dị hay là một con nhóc thích tìm hiểu mọi thứ hơn là một cỗ máy hàng loạt chỉ biết dạ thư. Vậy nên, hãy sống như thể đó là phút giây cuối cùng bạn được sống nhé. ACD2013 tin, tất cả các bạn đều là những phiên bản tuyệt vời nhất.

Top những việc bạn nên thử làm trong năm mới:

1. Tham gia một nhóm cộng đồng mới mẻ nào đó. Điều này sẽ giúp cho bạn tiếp xúc và gặp gỡ nhiều bạn mới cũng như khám phá được thêm những khả năng tiềm ẩn của bản thân thì sao.

2. Mỉm cười nhẹ nhàng với tất cả mọi người và ôm thật chặt những đứa bạn thân. Sẽ chẳng ai còn để ý đến những giận hờn vụn vặt nếu bạn cứ dễ thương như thế đâu.

3. Xách ba lô lên và đi. Những chuyến hành trình sẽ giúp bạn thu nhặt thêm cực nhiều kiến thức thú vị và hay ho. Tỉ dụ như bạn sẽ không bao giờ biết được ở Anh ngày xưa người ta ăn đầu lợn như món ăn truyền thống qua sách vở phải không nào.

4. Xắn tay lên và thực hiện những thứ tối cần thiết mà ACD2013 đã gợi ý. Luôn luôn chuyên nghiệp trong mọi tình huống sẽ tốt hơn. Biết đâu đấy bạn lại có một cơ hội việc làm đáng ghen tị trong tương lai thì sao.

5. Thẳng tay delete hết những thứ tiêu cực và trang hoàng mọi thứ rực rỡ nhất có thể. Tinh thần phải vui thì mới có sức để sáng tạo và khám phá bản thân đúng không?

Nguồn AIESEC Career Day

Kết Nối Với Internship.edu.vn

Đăng ký cập nhật tin thực tập, sự kiện ngày hội việc làm, hội thảo kỹ năng

Name *

Email *

Interested groups *
Tin sự kiện tuyển dụng - Hội thảo kỹ năng

Share This