10 Cách Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Khi Làm Việc

Bạn có cảm thấy bị căng thẳng và áp lực do sự quá tải trong công việc? Nếu có, thì đó có thể là do khối lượng công việc tăng lên vượt quá thời gian cho phép của bạn hoặc cũng có thể bạn chưa sử dụng quỹ thời gian của mình hiệu quả.

Sắp xếp lại công việc và sử dụng quỹ thời gian hợp lý sẽ giúp bạn hoàn thành nhiều việc hơn mỗi ngày. Việc này còn giúp bạn giảm áp lực và làm việc tốt hơn. Quản lý thời gian là một kỹ năng mà phải mất thời gian để phát triển. Sử dụng những phương pháp được liệt kê sau đây trong vài tuần và cảm nhận hiệu quả công việc của mình có được cải thiện không nhé:

1. Giao việc:

Thường thì chúng ta có xu hướng nhận nhiều công việc hơn chúng ta mong đợi. Điều này sẽ khiến chúng ta bị căng thẳng và áp lực. Giao việc không có nghĩa là bạn đang trốn tránh nhiệm vụ mà chỉ đơn giản là thực hiện chức năng quản lý của mình. Hãy học nghệ thuật giao việc phù hợp cho cấp dưới theo đúng kỹ năng và khả năng của họ.

 

2. Công việc ưu tiên:

Trước khi một ngày bắt đầu, hày làm một danh sách những công việc cần được ưu tiên cũng như những công việc không thực sự quan trong để bạn tiêu tốn quá nhiều thời gian vào. Một vài công việc cần được hoàn thành trong ngày trong khi những công việc khác có thể để đến ngày hôm sau. Nói một cách ngắn gọn, hãy ưu tiên tập trung vào những công việc quan trọng hơn.

 

3. Tránh chần chừ:

Sự chần chừ sẽ làm giảm năng suất làm việc của bạn. Nó sẽ làm mất thời gian và công sức của bạn. Sự chần chừ, lượng lự còn ảnh hưởng cả đến cuộc sống và công việc của bạn sau này.

 

4. Lên lịch trình công việc:

Hãy mang theo sổ tay và liệt kê tất cả những công việc xuất hiện trong tâm trí của bạn. Làm một danh sách “Việc cần làm” đơn giản trước khi bắt đầu một ngày, và hãy ghi chú những công việc nên được ưu tiên. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ hoàn thành danh sách đó trong ngày. Để quản lý tốt hơn kỹ năng quản lý thời gian của mình bạn nên nghĩ đến việc làm 3 danh sách: công việc, gia đình và cá nhân.

 

5. Tránh áp lực và căng thẳng:

Căng thẳng thường xuất hiện khi bạn cố làm việc quá khả năng của mình. Kết quả là cơ thể chúng ta băt đầu cảm thấy mệt mỏi , điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết qủa làm việc của chúng ta. Thay vào đó, bạn nên giao việc cho các nhân viên cấp dưới và dành một chút thời gian để nghỉ ngơi.

 

6. Lên thời hạn:

Khi bạn nhận được công việc gì đó, hãy lên thời hạn hoàn thành công việc đó. Hãy cho thời hạn hoàn thành trước vài ngày so với ngày thực tế bạn phải hoàn thành nhiệm vụ đó. Thách thức bản thân là phải đạt được thời hạn. Tự thưởng cho bản thân khi bạn vượt qua được một thử thách của chính mình.

 

7. Tránh làm nhiều công việc cùng một lúc:

Hầu hết chúng ta đều cho rằng thực hiện nhiều công việc cùng một lúc sẽ giúp chúng ta hoàn thành nhiều công việc hơn. Nhưng sự thật là chúng ta làm tốt hơn khi chúng ta tập trung vào chỉ một công việc tại một thời điểm. Thực hiện nhiều công việc cùng một lúc cản trở năng suất và nếu muốn nâng cao kỹ năng quản lý thời gian của mình bạn cần tránh điều này.

 

8. Bắt đầu một ngày sớm hơn:

Hấu hết những người thành công đều có một điểm chung: họ bắt đầu một ngày sớm hơn, để ngồi xuống suy nghĩ và sắp xếp kế hoạch một ngày của họ. Khi bạn dậy sớm hơn, bạn thường bình tĩnh hơn, sáng tạo hơn và đầu óc sang suốt hơn. Ngày dài ra, năng lượng của bạn dần giảm xuống và sẽ ảnh hưởng đến năng xuất làm việc của bạn.

 

9. Hãy dành chút thời gian nghỉ ngơi:

Bất cứ lúc nào bạn có khoảng 5 đến 10 phút rãnh rỗi, hãy nghỉ ngơi! Quá nhiều áp lực sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và năng suất làm việc của bạn. Hãy đi bộ, nghe nhạc hay làm một vài động tác giãn cơ đơn giản. Một ý kiến hay đó là hãy nghỉ ngơi vài ngày và dành trọn thời gian này cho gia đình và bạn bè.

 

10. Học cách nói không:

Hãy lịch sự từ chối nhận thêm công việc nếu bạn cảm thấy bạn đang quá tải với khối lượng công việc hiện tại. Hãy nhìn vào danh sách “Việc cần làm” trước khi đồng ý nhận thêm một công việc gì đó.

Việc rèn luyện 10 Kỹ thuật trên đây sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc, đồng thời nâng cao hiệu quả làm việc cho chính bạn, nhóm làm việc và cả công ty của bạn! Chúc bạn thành công!

 

Nguồn: Sưu tầm